Thứ Sáu, 8 tháng 8, 2014

Cách thưởng thức trà Ô Long

Cách pha trà Ô Long ngon
Nguồn: http://www.huongtraviet.com/huong-dan-su-dung/cach-thuong-thuc-tra-o-long
Mỗi loại trà đều có cách pha và thưởng thức khác nhau, điều ấy tạo nên sự đặc trưng cho mỗi loại trà. Trà Ô Long cũng vậy, nó cũng có một “phong cách” riêng đòi hỏi người dùng trà nên dùng trà như thế, pha theo cách như thế mới có thể thưởng thức hết hương vị của trà.
Về cách pha trà Ô Long, người ta chiêm nghiệm rằng có 3 yếu tố để tạo nên một chén trà Ô Long ngon, chất lượng về cả mùi và vị đó là: nguồn nước, nhiệt độ và thời gian pha trà.
- Nước pha trà: nên dùng nước lọc tinh khiết hoặc nước suối, nước giếng có chứa hàm lượng ion kim loại nặng thấp, chloroform hay các vi lượng trong nước máy … sẽ làm mất hương vị trà.
- Nhiệt độ cần thiết: nước phải sôi ở 96 – 98 độ C, không dùng nước bình thuỷ và nước không đủ nhiệt độ để pha, nếu làm vậy, trà sẽ mất vị ngon và thơm
- Thời gian pha trà: Trà Ô Long có thể pha 4 – 6 lần. Vì thế, 3 lần đầu tiên pha khoảng 1 phút đến 1 phút 20 giây, những lần pha tiếp theo kéo dài hơn thêm 1 phút.

Các bước pha trà như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị các dụng cụ cần thiết: ấm, chén trà, chén tống, lọc trà...
- Bước 2: Tráng ấm chén với nước sôi để tiệt trùng đồng thời tránh giảm nhiệt độ nước khi pha và giữ hương trà tốt hơn
- Bước 3: Cho Trà Ô Long vào ấm, số lượng tùy theo khẩu vị, thông thường là 10gr/100ml nước
- Bước 4: Tráng trà: rót một ít nước sôi (chỉ ngập trà), xoay ấm rồi đổ nước đi, thao tác này đánh thức các sợi trà để Trà Ô Long khi pha không chát và loại bỏ những yếu tố có thể làm giảm hương vị
- Bước 5: Hãm Trà: đổ nước sôi đầy ấm và đậy nắp lại. Tiếp tục rót quanh ấm để hãm trà trong vòng 1 phút đến 1 phút 20 giây cho 3 lần pha đầu tiên, thời gian hãm Trà Ô Long tăng dần thêm 1 phút cho những lần pha tiếp theo (Trà Ô Long có thể dùng đến nước thứ 6).
- Bước 6: Rót Trà Ô Long ra chén tống (nên dùng một phễu lọc để giữ lại những xác trà nhỏ và giúp cho nước trà Ô Long được thuần khiết), rồi từ chén tống chia nước trà ra nhiều chén quân (các chén đã được làm ấm ở bước 4) để mời mọi người thưởng thức.
Lưu ý:
  - Nên dùng chén tống để rót sạch nước Trà Ô Long trong ấm sau mỗi lần pha và giữ nguyên xác trà khô trong ấm cho lần pha kế tiếp (xác trà này đảm bảo chất lượng trong vòng 4 giờ).          
  - Không nên hãm trà quá lâu sẽ làm nước trà chuyển sang màu đỏ bầm và giảm hương vị trà.

    Như đã đề cập, thưởng thức trà cũng cần người dùng trà biết cách thưởng thức thì mới cảm nhận hết vị thơm ngon của trà Ô Long. Theo người sành trà Ô Long thì uống trà Ô Long ta nên thưởng thức thế này...Uống nước thứ nhất gọi là thưởng thức hương. Uống vào hương của Trà Ô Long bay ngào ngạt, nhưng vị của nó thì không bằng nước thứ 2. Nước thứ hai dùng để nếm vị. Toàn bộ vị trà Ô Long đều nằm ở nước thứ hai. Uống vào sẽ có vị ngọt ở đầu môi. Người ta bảo, đối với loại trà này, uống phải dùng cái tâm để thưởng thức. Khi tâm và trà hợp nhất, các bạn sẽ thấy có rất nhiều điều thú vị từ trà này mang đến. Đặc biệt trà này phải uống từng ngụm nhỏ mới tận hưởng hết hương vị của nó. Ai mà cầm lên ực một hơi thì chẳng khác gì uống nước lã... như thế sẽ chẳng cảm được gì, cũng như các loại trà khác mà thôi. Đó chính là điểm mà người thưởng trà Ô Long cảm thấy khác biệt so với các loại trà khác...
    Khi thưởng thức, trước tiên ta ngửi hương thơm trong chén, nhìn màu nước vàng sánh rồi uống từng ngụm để thưởng thức cái thú uống trà Ô Long; sau khi uống, hương lưu trong miệng, vị còn giữ mãi.

Hướng dẫn kỹ thuật pha trà lạnh:
Ngoài cách pha trà truyền thống như trên thì còn có một cách pha trà lạnh, rất thích hợp dùng trong mùa hè: cho trà vào bình thủy tinh hoặc chai nhựa có nắp đậy, rót nước sôi để nguội hoặc nước suối vào, rồi để vào trong tủ lạnh khoảng 4 - 6 tiếng đồng hồ là dùng được. Lượng trà: theo tỉ lệ 1000ml = 15g trà.
 Cách pha này phù hợp để sử dụng cho người có thói quen tập thể dục buổi sáng; pha trà lúc đêm là buổi sáng bạn đã có ngay 1 bình trà để mang theo ra công viên. Với cách pha này, nước trà có vị tươi và hương nhẹ nhàng như sương sớm
Còn với người bận rộn thì sao?
Nếu bạn là người bận rôn với công việc và không có nhiều thời gian để pha trà, bạn vẫn có thể sử dụng trà Ô Long theo 2 cách sau:
Cách 1 (uống nóng): sử dụng bình pha trà cá nhân tiện lợi (xem hướng dẫn chi tiết bên dưới)
Cách 2 (uống lạnh): dùng bình lớn để dựng hết nước trà của 6 lần pha trà, để nguội rồi cho vào tủ lạnh dùng dần

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét