Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

Những món ngon được chế biến bằng trà Ô Long

Nguồn: http://www.huongtraviet.com/huong-dan-su-dung/cac-mon-ngon-duoc-che-bien-tu-tra-o-long1
Trà Ô Long không chỉ dùng để uống mà còn trà còn mang đến cho món ăn một hương vị khác lạ, làm tăng cảm giác ngon miệng. Bên cạnh đó trong trà còn có nhiều chất tốt cho sức khỏe, sử dụng trà trong nấu nướng cũng giúp chúng ta tận dụng được chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe từ trà

1. Nước trà Ô Long: Rất thích hợp khi kho cá, thịt, mang lại cho món ăn mùi vị thơm ngon, lạ miệng đồng thời còn giúp món ăn có độ ẩm và nhiều nước hơn. Ví dụ: món thịt gà hay cá kho sẽ đậm đà hơn nếu được ướp với một ít nước trà. Nước trà còn có thể dùng để nấu cơm hoặc luộc mỳ.
2. Lá trà Ô Long khô: Cũng có thể được dùng như một loại gia vị để tẩm ướp cho thức ăn. Bạn có thể kết hợp loại trà khô với muối, ớt bột hay bất kỳ loại gia vị nào mà bạn thích. Sau khi đã trộn lẫn các gia vị với nhau, hãy dùng chúng để ướp các loại thịt heo hoặc bò.
Nghiền trà khô riêng hoặc trộn chung với những gia vị khác như tiêu, ớt, các loại thảo mộc hoặc gia vị như húng quế… Sau khi xay nát, cho chúng vào lọ kín để bảo quản và dùng dần. Những hỗn hợp gia vị này thường được sử dụng để tẩm ướp cho món thịt nướng.
3. Bột trà: Sử dụng trà trong các món ngọt như bánh ngọt hoặc các loại bánh nướng nhỏ. Bạn có thể trộn bột trà với các nguyên liệu khác của món ăn hoặc tự làm loại bơ, đường được pha chế từ trà rồi mới cho các nguyên liệu này vào trong quá trình nấu nướng
Một số món ăn chế biến với trà như:
1. Tôm rang trà Ô Long
Khi mua lá trà Ô Long: chọn loại lá nhỏ và dày, thì sẽ cho vị thơm, ngon hơn. Loại lá to bản, mỏng sẽ cho nước ngai ngái và không đậm đà bằng.
Cách làm tôm rang lá trà rất đơn giản. Khi làm món này thì cần cho lá trà tươi vào chiên qua (khoảng dưới 1 phút) rồi vớt ra để lên giấy thấm dầu, sau đó mới cho tôm vào đảo. Khi tôm gần chín thì cho tiếp lá trà vừa chiên vào đảo cùng tôm khoảng 3 phút thì tắt bếp. Lá trà trước khi chiên nên dùng tay vò qua cho hơi nát để khi ăn sẽ mềm hơn. Không nên cho trà xanh vào đảo cùng với tôm từ đầu, vì như thế lá sẽ bị cháy, mất mùi trà.
2. Cá nướng trà Ô Long tươi
Cá nướng với lá trà khá lạ, tuy nhiên, sự kết hợp với vị hơi chát của lá trà, cùng vị ngọt của cá sẽ hứa hẹn một món ăn vô cùng ngon miệng!
Cách làm: - Nấu trà tươi với nước trên lửa nhỏ cho ra nước đậm. Ướp cá với 1/3 thìa cà-phê muối và 1/3 phần nước trà xanh vừa nấu. Để 30 phút cho ngấm gia vị.
- Nướng cá chín vùa ráo mặt trên lửa than hồng hoặc cho cá vào lò khoảng 10 phút.
- Nước sốt: Đun nhỏ lửa 2/3 phần nước trà xanh còn lại, nêm ¼ thìa cà-phê đường, 1 thìa cà-phê rượu vang và một chút bột năng pha loãng. Chan nước sốt này lên cá.
3. Cá kho lá trà Ô Long
Lá trà không chỉ nướng với cá mà đem kho cá cũng rất ngon và hấp dẫn.
Cách làm: Cá nục làm sạch, rán vàng để ráo dầu.
- Thịt ba rọi rửa sạch, thái vuông miếng.
- Đường thắng nước hàng vừa đủ, sau đó xếp lá chè xanh, cá, thịt, rềng, sả, ớt, cà chua từng lớp một xen kẽ nhau rồi ướp cùng gai vị khoảng 15 phút cho ngấm đều gia vị.
- Bắc nồi lên bếp đun đun sôi một lúc sau đó vặn nhỏ lửa kho cho đến khi miếng thịt mềm là được. Chắc chắn món cá kho lá trà xanh sẽ làm hài lòng những ai thưởng thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét