Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

Tìm hiểu nguồn gốc trà Ô Long

Nguồn: http://www.huongtraviet.com/nguon-goc-tra-o-long.html
Ô Long có nghĩa là rồng đen, lúc xưa mới chế biến ra trà Ô Long có hình dáng giống con rồng, nhưng trong quá trình vận chuyển làm cho sản phẩm bị dập nát nên được vo tròn như hiện nay

Nguồn gốc của Ô Long được biết đến là bắt đầu ở tỉnh Phúc Kiến – Trung Quốc, với lịch sử kéo dài suốt hơn 1.000 năm, để có một thức uống truyền thống gọi là trà Beiyuan. Trà Beiyuan là loại trà sớm nhất được biết đến để tiến cống cho vua chúa được sản xuất tại Phúc Kiến. Trà này là một loại trà nén, với những chiếc lá ép thành bánh. Sau đó, trà được người dân nơi đây xử lý oxy hóa một phần – được gọi là trà Ô Long.
Có rất nhiều câu chuyện huyền thoại của trà Ô Long được thế giới hiện đại biết đến, mà một trong những câu chuyện đó là:
Có một truyền thuyết riêng về nguồn gốc của Ô Long, dưới triều đại nhà Thanh, có một người nông dân trồng chè ở Phúc Kiến đang thu hoạch trà, ông nhìn thấy một con nai và ông đã quyết định đi săn con nai thay vì chế biến chè hái. Mãi cho đến ngày hôm sau, ông mới nhớ ra rằng ông cần phải chế biến trà đã hái hôm trước. Tuy nhiên vào thời điểm đó một phần của lá trà đã bị oxy hóa một phần, và điều đặc biệt là trà đã tỏa ra một thứ hương thơm kỳ lạ. Vì vậy, ông ấy đã quyết định để kết thúc việc xử lý như thường lệ. Ông rất ngạc nhiên khi thấy rằng trà được pha có mang một hương vị ngọt ngào mạnh mẽ hoàn toàn mới, mà không có bất kỳ vị đắng nào như trà thường được sản xuất trước đây. Biệt danh này của ông là Ô Long, và do đó, trà mới được mang tên ông.
Trà Ô Long là một loại trà truyền thống xuất phát từ Trung Quốc. Trà được sản xuất qua một quá trình độc đáo, đó là: trà được làm héo dưới ánh mặt trời và quá trình oxy hóa trước khi các lá được uốn và xoắn lại. Trong văn hóa trà Trung Quốc, trà Ô Long bán ô xi hoá được chia thành nhiều nhóm. Hương vị của mỗi nhóm trà lại khác nhau: Nó có thể là có vị ngọt và với mùi hương mật ong, hoặc có mùi hương gỗ hay hương thơm của hoa rừng... Tất cả tùy thuộc vào vườn trồng trà và phong cách chế biến của mỗi nơi sản xuất. Trà Ô Long được xử lý nhiều cách khác nhau, nhưng nhìn chung có 2 cách phổ biến khá khác biệt và mang tính truyền thống đó là: Một là lá trà được cuộn lại thành lá dài nhọn, cách hai là lá trà được cuộn lại thành hình hạt tròn tròn.
Trà Ô Long giờ đây được lai tạo để phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng ở Việt Nam, trà được trồng chủ yếu ở Lâm Đồng, Lạng Sơn và 80% sản lượng được xuất sang thị trường Đài Loan, Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ
Ở Việt Nam, trà Ô Long được biết đến và sử dụng ngày càng nhiều bởi hương vị trà ngon thơm đặc trưng và nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Trà Ô Long được sử dụng làm quà biếu trong các dịp lễ tết, trung thu, các dịp đoàn tụ gia đình mang nhiều ý nghĩa cao đẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét