Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

Những điều cần kiêng kỵ khi sử dụng trà

Nguồn: http://www.huongtraviet.com/nhung-kieng-ky-khi-su-dung-tra.html

Người Việt coi uống trà là thói quen hàng ngày, là thức uống không thể thiếu của nhiều gia đình, tuy nhiên không phải ai cũng có hiểu biết đầy đủ về cách dùng trà làm sao tốt cho sức khỏe nhất. Mỗi loại trà có 1 công dụng khác nhau những để trà phát huy công dụng tốt nhất thì tất cả các loại trà cần phải chú ý những điều kiêng kỵ sau:
1. Không nên uống trà quá nóng hay quá lạnh
Không nên uống trà nóng bỏng (trên 62 độ C). Điều này chắc ai cũng biết, bởi nó làm bỏng môi, bỏng lưỡi, miệng, dạ dày về lâu dài dễ dẫn đến mất cảm giác mùi vị, làm tê liệt mô dạ dày và dẫn đến mắc chứng uxơ. Vì vậy người ta khuyến cáo chỉ nên uống trà dưới 56oC. Ngược lại, bạn cũng không nên uống trà lạnh, bởi vì, trà lạnh sẽ dễ gây tích tụ đờm rãi trong miệng, không tốt cho cổ họng
2. Không nên ngâm trà quá lâu và pha quá nhiều lần
Không nên pha ngâm trà quá lâu vì làm trà tiết ra “polyphenyles” và các loại dầu tạo ra quá trình ôxy hóa tự nhiên. Điều này không chỉ làm giảm độ trong của trà mà còn làm giảm hàm lượng dưỡng chất có trong trà.
Và cũng không nên pha trà quá nhiều lần: Theo nhiều thử nghiệm các nhà khoa học thì, lần pha trà đầu tiên triết được khoảng 50% các hợp chất hữu ích, lần 2 là 30%, lần 3 là 10% và lần thứ 4 thì chỉ còn 1-3%. Điều này là lý do tại sao bạn không bao giờ nên uống trà đã bị bỏ lại qua đêm. Trà lúc đó không chỉ mất đi các chất dinh dưỡng mà sau một thời gian bỏ quên ngoài không khí nó đã bắt đầu thu hút vi khuẩn.
3. Không nên uống trà trước và ngay sau bữa ăn
Không nên uống trà trước bữa ăn: trước các bữa ăn không nên uống trà vì nó làm giảm tính ngon miệng và làm cho thức ăn trở nên vô vị. Và cũng không nên uống trà ngay sau bữa ăn: các nghiên cứu cho thấy các chất như sắt, protein, lipid,… có trong thức ăn sẽ tác dụng kết tủa với axit tannic, gây khó tiêu, lượng sắt được hấp thu vào cơ thể sẽ giảm 50%. Vì vậy,  nếu thói quen này duy trì lâu dài sẽ sinh chứng thiếu máu do thiếu sắt. Tốt nhất nên uống sau khi ăn khoảng 20-30 phút
4. Không nên pha trộn trà với rượu
Sau khi uống rượu nhiều người thường uống trà nóng để giải rượu, tuy nhiên điều này được chứng minh ngược lại. Lý do là vì trong trà có chứa caffeine, chính vì vậy, trà và rượu kết hợp sẽ gây hại cho thận và hệ thống bài tiết, gây ra bệnh táo bón, ảnh ưởng đến chức năng sinh lý của cơ thể.
5. Không uống trà với thuốc
Vì các axit tannic, theine, caffeine... và một số vitamin có trong trà hòa tan trong nước, nên khi dùng uống thuốc, các thành phần trong trà và thuốc sẽ xảy ra phản ứng làm cho thuốc kém hiệu quả và khó hấp thu.
6. Các bệnh không nên dùng cùng với trà
Các bệnh liên quan đến dạ dày như viêm loét dạ dày hay táo bón đều được các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng trà. Vì một số chất tiết ra từ trà có thể khiến bệnh thêm trầm trọng. Các bệnh liên quan đến gan cũng không được khuyến khích sử dụng trà. Vì chất caffein và tannic trong trà làm ảnh hưởng đến quá trình lọc chất độc của gan, làm chức năng gan suy yếu. Chất caffein là một trong những chất kích thích, tăng hưng phấn cho hệ thần kinh nên những bệnh nhân bị cao huyết áp không nên sử dụng nhiều và nồng độ trà đậm đặc.
Hãy sử dụng trà Ô Long Long Đỉnh đúng theo hướng dẫn sử dụng và các khuyến cáo trên nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét