Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Trà ngon

Trà ngon Việt Nam
Nguồn: http://www.huongtraviet.com/tra-ngon.html
Ngày nay, trà được biết đến rộng rãi như một thức uống tốt  cho sức khoẻ, thì nhu cầu của mọi người về việc dùng trà ngon làm món quà tặng sức khoẻ cho người thân của mình đã trở nên phổ biến.
Có rất nhiều loại trà để thưởng thức, tùy từng khẩu vị từng người, từng gia đình mà thích uống các loại trà khác nhau như trà cổ thụ, trà Ô long, trà trắng, trà đen, trà sen, trà lài, trà sói v.vv... Hiện nay nhu cầu tìm được trà thật – không phải hàng nhái, kém chất lượng để uống và làm quà tặng khá phổ biến. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều công ty làm giả trà, trà trộn trà bẩn vào trà thật để bán kiếm lời nên tìm được nơi mua trà ngon và chất lượng không phải dễ
Dạo quanh một vòng TP.HCM có khá nhiều của hàng, công ty, trung tâm bán trà, trên các website thông tin các sản phẩm trà và nơi bán trà ngon còn nhiều hơn, cũng chính điều đó làm nhiễu loại thông tin người tiêu dùng. Chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn một số loại trà ngon và nổi tiếng
    Trà Ô Long: Người ta sơ bộ thấy có một số trà ô long mang tên như sau: Đại Hồng Bào Trà -  một loại trà xưa kia dùng tiến vua, Thủy Kim Quy Trà, Thiết La Hán Trà, Nhục Quế Trà … Trà Thiết quan Âm cũng là một loại trà ô long.
Trà ngon Ô Long sẽ cho bạn hương trà thơm nhẹ, tự nhiên thanh khiết, sắc trà vàng trong, xanh nhẹ óng ánh, vị đậm đà, hậu vị ngọt ngào lắng đọng, pha lẫn vị chát dịu nhẹ nhờ hàm lượng tannin thấp, hạn chế khả năng gây mất ngủ, cho bạn một cảm giác thật thanh thản, dễ. Sản phẩm trà Ô Long ngon, được đánh giá là nguyên chất khi được trồng và chăm sóc với điều kiện tốt nhất, giữ được hương vị cũng như các vi chất tốt cho sức khỏe.
     Bạch trà  hay trà trắng: là loại trà trong quá trình chế biến không để cho oxy-hóa. Chồi non trà được hái, rồi phơi nắng, rồi sau đó phơi trong râm; quá trình chế biến này khác với trà xanh ở chỗ không phơi héo, sao và lăn.
   Hắc trà hay trà đen: là loại trà ủ cho oxy-hóa hoàn toàn. Hắc trà có vị đậm và nhiều caféine hơn các loại trà khác, và ở Trung Hoa người ta gọi là hồng trà vì có nước pha ra màu đỏ sậm và theo kiểu khoa trương cầu may của người Trung Hoa. Ở Trung Hoa từ trà đen dùng chỉ các loại trà lên men lại (hậu lên men) như trà Phổ Nhĩ (Pu-erh), còn ở phương tây “hồng trà” chỉ một loại nước sắc của Nam Phi tên là rooibos. Do vậy khi dùng thuật ngữ hắc trà hay hồng trà nên hết sức thận trọng. Trà đen được chế biến như sau: sau khi thu hái lá trà để ngoài trời cho héo, rồi cho lá trà bị oxy-hóa theo sự điều chỉnh nhiệt độ và độ ẩm, sau cùng đem sấy khô.

    Trà sen là một loại trà xanh ướp với hoa sen để lấy hương thơm tự nhiên của loài hoa này. Phương pháp chế biến đa dạng và rất độc đáo, sau đây là một trong vài cách: 1.- nhét cánh trà vào giữa hoa sen một đêm, hôm sau lấy ra dùng hay sấy nhẹ để dành; 2.- Bứt lấy nhị sen rồi ướp với trà một đêm hay cho nhị sen và trà vào bếp hong cho hương sen quyện vào trà. Giới sành điệu thời trước còn đòi hỏi trà sen ướp từ hoa sen của đầm Đồng Trị, làng Quảng Bá, Hồ Tây vì sen ở đây thơm hơn những nơi khác
   Trà Lài: là loại trà được ướp hương hoa lài, là một món quà độc đáo, khi thưởng thức trà Lài sẽ ngát hương hoa lài, tạo cảm giác thư thái. Trà xanh trải một lớp rồi hoa lài trải một  lớp, cứ như thế mà làm cho đầy. Bên trên phủ một lớp giấy bản trong vài ngày, rồi lấy ra đem sao nhẹ.
   Trà mạn hảo: là một loại trà xanh ướp nổi tiếng Bắc Bộ thời thuộc Pháp và hay được Nguyễn Tuân nhắc đến trong tác phẩm của mình. Trà mạn hảo nổi tiếng đến mức hóa thân vào câu ca dao sau:
                                               Làm trai biết đánh tổ tôm,
                                    Uống trà mạn hảo, xem nôm Thúy Kiều.
   Trà Tước thiệt: là loại trà búp khi khô quăn lại và nhỏ như lưỡi chim sẽ. Ngày xưa đây là một danh trà của Việt Nam, nay không còn thấy

    Trà Shan Tuyết: Chè Shan tuyết có búp màu trắng, cánh vàng, lá to được bà con lại chăm bón tự nhiên, không sử dụng hóa chất, việc thu hái, sao chế tuân thủ đúng theo kinh nghiệm cha ông để lại nên chè khi uống có vị thơm, ngọt thanh, mát dịu. Màu nước chè từ khi pha tới vài nước sau vẫn giữ được nguyên màu xanh lơ đỏ. Khi uống chè, cảm giác đầu tiên là vị đắng chát, sau đó dần chuyển sang ngọt, hương vị chè thơm đặc biệt khác lạ so với các dòng chè khác.
   Trà Dây: là một loại trà hết sức đặc biệt mà rất ít người biết đến. Loại trà này mọc dại như dây leo trong rừng, được người dân ở những vùng núi cao Lâm Đồng hay Lạng Sơn hái về sơ chế rồi dùng dần. Trà dây ngon đậm đà và có vị ngọt hậu mạnh, hỗ trợ giảm cân rất tốt và có tác dụng lớn trong việc giúp chữa lành các vết thương, mau liền da.

1 nhận xét:

  1. Nhiều trà quá ad ơi. Mình cũng tập tành học người ta tìm hiểu về trà, ad chia sẻ thêm cho mọi người biết thêm tại đây nha: mua tra o long o dau

    Trả lờiXóa